Cách Phân Biệt Yến Sào Thật Giả Bằng Mắt Thường

Cách Phân Biệt Yến Sào Thật Giả Bằng Mắt Thường

Với sức hút lớn và lợi nhuận kha khá từ yến sào, một số tiểu thương làm ăn không chân chính sẵn sàng làm yến giả để lừa người tiêu dùng. Bạn phải trang bị kiến thức để có thể phân biệt yến giả yến thật, tránh được việc tiền mất tật mang. Với cách phân biệt yến sào thật giả bằng mắt thường đơn giản sau sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong khâu lựa chọn.

1. Đánh giá nguồn yến

Với bao bì bạn chỉ có thể đánh giá mức độ cao cấp của yến sào thông qua độ sắc sảo của bao bì và đặc biệt là tên nhãn hàng nổi tiếng. Tuy nhiên, trước hết bạn phải xem thông tin được giới thiệu trên bao bì, phải trình bày rõ ràng và đáng tin cậy. Bởi vì có những đơn vì không những làm giả yến sào mà còn làm nhái sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng.

2. Quan sát bằng mắt thường

Yến thật thường khá thô và xơ, nếu cầm tổ yến thật trước ánh nắng mặt trời, bạn sẽ thấy ánh sáng xuyên qua những sợi yến, và bạn thấy sợi yến có màu trắng đục.

Yến giả thường mềm mại hơn, vì làm giả rất tinh vi từ tinh bột, lòng trắng trứng, mủ trôm,...Nếu mang yến giả đưa trước ánh sáng thì sẽ thấy sợi yến có hiện tượng phản quang và có màu trắng trong suốt.

Nếu tinh ý hơn, bạn sẽ biết ngay khi cầm trên tay, yến thật rất nhẹ và thô hơn rất nhiều so với yến giả. Tổ yến thật chỉ có trọng lượng khoảng 3.5g đến 15g, còn tổ yến giả nặng đến 20g.

3. Đem ngâm yến sào trong nước sạch

Ngâm yến sào trong nước sạch 30 phút, và bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt:

Yến thật khi ngâm trong nước thì nước ngâm và sợi yến không bị đổi màu, có mùi tanh của lòng trắng trứng gà và mùi mốc của tổ yến.

Yến giả thì nước ngâm bị đổi màu bởi những phẩm màu từ tổ yến hòa tan ra, có mùi lạ của các chất phụ gia.

4. Đem yến sào chưng cách thủy

Khi đem yến sào thật chưng khoảng 10-20 phút sẽ không tan và không nhão mà nở to gấp đôi với kích thước ban đầu, sợi yến vẫn nguyên vẹn.

Còn yến sào giả thì bị nhão, không nở nhiều ra do cấu trúc là tinh bột và có mùi chất tẩy trắng.

Nếu bạn vẫn không yên tâm thì có thể tiếp tục chưng cất thêm khoảng 5 phút, nếu là hàng kém chất lượng (có pha, không nguyên chất) thì sẽ tan ra hết hoặc tan ra một lượng tùy theo lượng pha không nguyên chất. Yến thật cho dù chưng đến thế nào thì cũng chỉ có một tình trạng là nở ra và không tan.

5. Dùng lửa đốt

Cách đơn giản nhất để thử đâu là thật đâu là giả chính là dùng lửa đốt.

Yến thật sẽ cháy tự nhiên, không có tia lửa và bụi than bắn ra trong quá trình cháy. Còn yến giả thì khi đốt sẽ có tia lửa, bụi than và mùi khét bốc lên.

6. Quy tắc chưng yến sào thông qua người bán hàng

Nếu như bạn mua yến sào và được người bán hàng “tận tình” tư vấn là “Nên cho đường phèn vào khi mới bắt đầu chưng” thì yến sào mà bạn vừa mới mua chính là hàng kém chất lượng.

Thông thường chưng yến sẽ để tổ yến đã làm sạch lông chưng cùng 1 lát gừng đến khi nào có bọt sôi bắt đầu xuất hiện là xong quá trình chưng. Sau đó mới cho đường phèn vào cùng để dùng ở bước này.

Nhưng đối với yến đã được phủ bột hoặc yến sào non (tổ thu hoạch không đủ tháng) thì khi chưng mà bỏ đường phèn vào cùng sẽ tạo ra lớp vỏ bao bọc sợi yến và các thành phần phụ gia khác làm cho sợi yến khi chưng không nở ra cũng như không tan được. Khiến bạn nhầm lẫn đây là yến sào thật.

Hãy nhớ khi chưng tổ yến là cho đường phèn vào sau khi tổ yến đã được chưng chín (có bọt sôi bắt đầu xuất hiện).

Xem thêm:

Ưu Đãi Yến Sào Cần Giờ - Freeship Toàn Quốc - Giao Nhanh 2 Giờ (yensaocangio.vn)

Mua Yến Sào Ở Đâu Tốt Uy Tín Nhất Tại Vĩnh Long – Yến Sào Cần Giờ (yensaocangio.vn)

---

Mọi chi tiết xin liên hệ: Công Ty Yến Sào Cần Giờ
Địa chỉ: 101 Nguyễn Bính, KP Nguyễn Hoàng, P. Tân Phong, Quận 7, Tp. HCM
Hotline: 0903 900 135
Email: Lienhe.yensaocangio@gmail.com
Tham khảo các loại Yến Sào Cần Giờ

← Bài trước Bài sau →