Hướng Dẫn Các Cách Chế Biến Yến Sào Cho Người Cao Tuổi

Hướng Dẫn Các Cách Chế Biến Yến Sào Cho Người Cao Tuổi

Yến sào là thực phẩm quý giá, được xem như bài thuốc quý từ thiên nhiên vì chứa nhiều dinh dưỡng, vi khoáng chất cần thiết để bồi dưỡng cơ thể, cải thiện sức khỏe. Đặc biệt với người già lớn tuổi, cơ thể bị lão hóa các chức năng và dần mất đi khả năng miễn dịch; các bộ phận cơ thể hoạt động yếu dần đi dẫn tới phát sinh rất nhiều bệnh tật.

Công dụng yến sào đối với người cao tuổi

Yến sào đặc biệt tốt cho người già, người cần hồi phục sức khỏe sau khi đau ốm, phẫu thuật, vì thành phần yến sào rất giàu Proline (5,27%), Axit aspartic (4,69%) là các chất rất quan trọng cho sự tăng trưởng mô và cơ, tái tạo tế bào.

Trong thành phần dinh dưỡng Tổ yến chứa nguyên tố quý hiếm Se (0.2%) làm chậm quá trình lão hóa, tăng hoạt tính của Enzyme chống oxy hoá và làm giảm hàm lượng các sản phẩm Peroxidation Lipid trong ruồi Drosophila Melanogaster.

Với dưỡng chất Lysine (1.75%) và N-acetylglucosamine (5.3%) có trong yến giúp tăng hấp thu Canxi, giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa lão hóa cột sống, phục hồi sụn bao khớp trong trường hợp thoái hóa khớp.

Người có nhu cầu dùng yến sào nhưng bị bệnh tiểu đường cũng nên yên tâm, bởi theo khoa học nghiên cứu thì “Tổ yến có 4,56% Leucine và 2,04% Isoleucine hỗ trợ điều chỉnh hàm lượng đường trong máu, dùng hàng ngày có thể giúp ổn định Glucose máu, giảm lượng đường huyết”.

Cách chế biến yến sào cho người cao tuổi

Cách chế biến cháo tổ yến thịt bằm

Khâu chuẩn bị: 2 tai tổ yến sào thô đã tinh chế, nếu là tổ yến chưa tinh chế bạn chỉ cần ngâm trong nước khoảng 30 phút rồi lấy nhíp nhặt sạch lông yến rồi xả với nước là được, 100g thịt lợn xay, 1 chén gạo (cả nếp lẫn tẻ), 100ml nước lọc, dầu mè, dầu ăn, muối, gia vị, nước tương, rượu trắng, nước gừng.

Thực hiện: Vo gạo sạch rồi để ráo, rang sơ rồi cho nước vào nấu để cháo đạt độ ngon nhất. Phi hành tỏi cho thơm rồi đổ thịt bằm vào xào chín, nêm cho vừa ăn. Tiếp theo chưng riêng tổ yến sào đã làm sạch, chưng cách thủy từ 25-30 phút. Khi thấy cháo nhừ mềm bạn đổ tổ yến đã chưng và thịt bằm xào chín vào đun thêm khoảng 5 phút, nêm vừa ăn và múc ra bát. Món này nên ăn ngay khi còn nóng. Đảm bảo đây là món ăn kích thích vị giác cho người già, người hay đau ốm.

Cách chế biến tổ yến chưng đường phèn

Khâu chuẩn bị: Nguyên liệu cần có tổ yến đã tinh chế, đường phèn và một bát nước đun sôi để nguội.

Thực hiện: Tổ yến sào ngâm với nước ấm 10 phút, sau đó vớt ra chưng cách thủy với đường phèn khoảng 30 phút cho đến khi sợi yến nở đều, có mùi thơm đặc trưng. Có thể cho thêm 1 lát gừng tươi để thơm ngon hơn.

Người cao tuổi cần lưu ý những gì khi sử dụng yến sào

Những người muốn tăng cường sức khỏe thì nên bổ sung yến từ từ một cách lâu dài với liều lượng thích hợp khoảng 70 ml/ngày là đủ. Cách này vừa đảm bảo cơ thể nhận đủ dinh dưỡng từ yến, vừa hợp lý về kinh tế, không lãng phí nguồn dưỡng chất quý này. Bạn đọc có thể chưng yến với đường phèn, hoặc nấu thành dạng soup với thịt gà cũng rất dễ ăn. Nếu không có nhiều thời gian, có thể dùng các sản phẩm yến sào chế biến sẵn, dĩ nhiên phải lưu ý về hàm lượng tinh chất yến trong mỗi chai – thông thường khoảng 5% là đủ cho cơ thể.

Thời điểm tốt nhất để dùng yến là khi bụng đói, thông thường là vào buổi sáng và buổi tối trước khi ngủ. Buổi tối sau khi ngủ khoảng 01 giờ là thời điểm nồng độ chất nội tiết tố tăng trưởng rất cao, giúp chất dinh dưỡng được hấp thụ tối đa.

Với thành phần giàu dưỡng chất, yến sào phù hợp cho rất nhiều đối tượng người dùng. Người cao tuổi, người bệnh, phụ nữ, trẻ em, những người làm các nghề cần giữ giọng (MC, ca sĩ, diễn viên…), vận động viên đều có thể ăn yến để tăng cường sức khỏe.

---

Mọi chi tiết xin liên hệ: Công Ty Yến Sào Cần Giờ
Địa chỉ: 101 Nguyễn Bính, KP Nguyễn Hoàng, P. Tân Phong, Quận 7, Tp. HCM
Hotline: 0903 900 135
Email: Lienhe.yensaocangio@gmail.com
Tham khảo các loại Yến Sào Cần Giờ

← Bài trước Bài sau →